#20ข้อคิดที่ได้เรียนรู้ #โดย พศิน อินทรวงค์


#20ข้อคิดที่ได้เรียนรู้ #โดย...พศิน อินทรวงค์


1. แม่ไม่ใช่คนที่ฉลาดที่สุด แต่แม่เป็นคนที่รักเรามากที่สุด เราไม่ใช่คนที่ดีที่สุด แต่เราเป็นคนที่แม่รักมากที่สุด

2. ถ้ามีสิ่งไม่ดีเกิดขึ้นกับชีวิต อย่าโทษคนอื่นก่อนโทษตนเอง ให้แก้ไขที่ตนเองก่อน แล้วค่อยไปแก้ไขที่คนอื่น

3. ทำดีได้ดี ไม่ได้แปลว่าทำดีแล้วรวย แต่แปลว่าทำดีแล้วมีความสุข มีชีวิตร่มเย็น ไม่เดือดร้อนตนเองและผู้อื่น

4. ถ้าเวลาคือเงินพันล้าน คนส่วนใหญ่ก็เอาเงินพันล้านไปเผาไฟเล่นอยู่เป็นประจำ

5. ความทะเยอทะยานทำให้เราสำเร็จได้ แต่นำมาซึ่งความทุกข์เป็นของแถม ถ้าอยากประสบความสำเร็จโดยไร้ความทุกข์ เปลี่ยนแรงขับเคลื่อนจากความทะเยอทะยานเป็นความรักจะดีกว่า


6. เป้าหมายสูงสุดในชีวิตนั้น ตั้งครั้งเดียวใช้ไปจนตาย ถ้าต้องเปลี่ยนเป้าหมายบ่อยๆ แปลว่า เรามาผิดทางแล้ว

7. ชีวิตเป็นเรื่องของการสร้างเหตุ ไม่ใช่การหวังผล เราออกไปรดน้ำต้นไม้ทุกวันได้ แต่เราจะคาดหวังให้ต้นไม้โตอย่างใจเราไม่ได้

8. พระพุทธเจ้าทำดียังถูกตำหนิ แล้วเราเป็นใครจะหนีการนินทาพ้น

9. สิ่งที่เรารู้น้อยมากถ้าเทียบกับสิ่งที่เราไม่รู้ และสิ่งที่มากที่สุดก็คือ ""สิ่งที่เราไม่รู้ว่าไม่รู้"" โลกนี้ไม่มีใครฉลาดจริงหรอก อ่อนน้อมถ่อมตนไว้จะดีที่สุด

10. คำพูดส่งผลใหญ่หลวงต่อชีวิต ถ้าพูดไม่ดี เงียบไว้จะดีกว่า


11. สนใจเรื่องผู้อื่นให้น้อย สนใจเรื่องตนเองให้มาก พูดเรื่องคนอื่นไม่มีอะไรดี มีแต่เสีย เอาเวลาวิจารณ์คนอื่นมาพัฒนาตนเองดีกว่า

12. โลกนี้ยุติธรรมเสมอ ถ้าอยากมีความสุขต้องเป็นคนใจดี ถ้าอยากมีความทุกข์ก็เป็นคนใจร้ายต่อไป ความเป็นคนใจดีสำคัญกว่าที่คิด เมื่อทำใจให้ดีแล้วตนเองได้ประโยชน์ทางตรง ส่วนผู้อื่นได้ประโยชน์ทางอ้อม

13. การแบ่งปันคือสิ่งสำคัญที่ต้องทำอยู่เสมอ ถ้าเรารวยอยู่คนเดียวในซอย เตรียมตัวถูกโจรยกเค้าได้เลย

14. กำลังใจนั้นเป็นเหมือนแสงเทียน จุดง่ายและดับง่าย เมื่อจุดมาแล้วเราต้องรู้จักวิธีรักษาเอาไว้

15. ความรัก ความฝัน สองสิ่งนี้คือเรือที่ต้องอาศัยข้ามฝั่ง เป็นสิ่งที่มีคุณค่าแต่เราไม่ควรยึดมั่น



16. อดีตผ่านไปแล้ว อนาคตไม่มีจริง ทำวันนี้ให้ดีที่สุด แล้ววันพรุ่งนี้จะดูแลตัวมันเอง และการทำปัจจุบันที่ทรงอานุภาพที่สุดไม่มีอะไรดีไปกว่า การสังเกตลมหายใจ และความคิดของเราเอง

17. คนฉลาดกิเลสหนา สร้างปัญหามากกว่าคนโง่กิเลสน้อย โลกนี้ลุกเป็นไฟเพราะความฉลาดที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์

18. สร้างความทรงจำดีๆ ให้ผู้อื่น เป็นการสร้างความทรงจำดีๆ ให้ตนเองด้วย

19. ทุกอย่างมีสองด้าน ในร้ายมีดีในดีมีร้าย ในได้มีเสียในเสียมีได้ ความจริงของโลกเป็นอย่างนี้ นี่คือทักษะที่เราต้องฝึกมองให้ทะลุจนเห็นความธรรมดาของชีวิต

20. ทุกข์เกิดจากยึด ไม่ยึดก็ไม่ทุกข์ นี่คือคำพูดเชยๆ สำหรับบางคนแต่มันคือเรื่องจริงที่เราไม่อาจปฏิเสธ


คำสอนที่ทรงปัญญาที่สุดในชีวิตที่เคยได้ยินมาคือ
""สิ่งทั้งหลายทั้งปวง อันบุคคลไม่ควรเข้าไปยึดมั่นถือมั่น""
เรียนรู้อะไรมากมาย ฝึกฝนอะไรมากมาย
ไม่เรียนรู้สิ่งนี้ ไม่เคยฝึกฝนตนเองให้รู้จักปล่อยวาง
ก็เท่ากับชีวิตสูญเปล่า
การเกิดชาตินี้เป็นการเกิดที่เสียชาติเกิดไปโดยปริยาย...

******************************************************
""พศิน อินทรวงค์"""

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.