8 ข้อคิดเพื่อจิตตื่นรู้


#8ข้อคิดเพื่อจิตตื่นรู้
#พศิน อินทรวงค์


1. อัตตาตัวตนไม่เคยมีอยู่ในปัจจุบันขณะ มันมีอยู่เพียงอดีตและอนาคต อัตตาจะไม่มีอยู่ในความสุขและความทุกข์ด้วย เมื่อไหร่ก็ตามที่มีอดีต อนาคต มีความสุข และมีความทุกข์ เมื่อนั้นอัตตาของเราได้เกิดขึ้นแล้วในจักรวาลแห่งนี้

2. อิสรภาพคือขั้วตรงข้ามกับความปลอดภัย ผู้ใดพร้อมเผชิญความเสี่ยง ผู้นั้นมีโอกาสได้ค้นพบอิสรภาพที่แท้ ส่วนผู้หลบอยู่หลังความปลอดภัย จะได้เพียงเงาของอิสรภาพเท่านั้น อิสรภาพทำให้ท่านตื่นตัว ส่วนความปลอดภัยนั้นทำให้ท่านง่วงนอน อิสรภาพอาจทำให้ท่านสิ้นชีวิต ส่วนความปลอดภัยจะทำให้ท่านมีชีวิตอยู่อย่างตายทั้งเป็น

3. สุขทุกข์คือของคู่กัน ไม่มีสิ่งใดมีค่ากว่าสิ่งใด เพราะสองสิ่งต่างสะท้อนให้เห็นความหมายของกันและกัน จงอย่าแสวงหาความสุข และอย่าปฏิเสธความทุกข์ แต่จงโอบรับสองสิ่งนี้อย่างเท่าเทียมกัน จงยินดีที่ได้ทุกข์ใจ แล้วความทุกข์ใจจะแปรเปลี่ยนเป็นความอบอุ่น


4. คนที่อยากเป็นคนพิเศษ จะได้เป็นเพียงคนธรรมดา ส่วนผู้ที่ใฝ่หาความธรรมดา เขาย่อมกลายเป็นคนพิเศษ และผู้ที่ต้องการเป็นคนพิเศษแต่หลอกตนเองว่าอยากเป็นคนธรรมดา เขาย่อมกลายเป็นคนวิกลจริตในที่สุด

5. คำว่า “ได้มา” คือจุดเริ่มต้นของคำว่า “เสียไป” อย่าดีใจเมื่อได้มา และอย่าเสียใจเมื่อเสียไป วางจิตเป็นกลาง อย่าปล่อยให้ใจหวั่นไหวไปกับมายาเหล่านี้เด็ดขาด

6. เรากลายเป็นผู้ยากจน เพียงเพราะการแบ่งแยกสรรพสิ่งออกจากกัน เมื่อไหร่ที่เรามองว่า ท้องฟ้าเป็นของเรา แผ่นดินเป็นของเรา ดวงดาวเป็นของเรา เราจะกลายเป็นผู้ร่ำรวย จงอย่าแบ่งแยกสิ่งใดกับสิ่งใด ส่งมอบตนเองคืนสรรพสิ่ง แล้วเราจะเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาลอันไพศาล

7. จงเบิกบานอยู่ตลอดเวลา ให้พลังธรรมชาติไหลเวียนภายใน เบิกบานแม้หิวโหย เบิกบานแม้ถูกติฉินนินทา เบิกบานแม้ไม่มีเรื่องราวใดๆ สมควรให้เบิกบาน เพราะแท้จริงแล้วเรามีหน้าที่เดียวในชีวิต นั่นคือปลุกความเบิกบานและตื่นรู้ให้เกิดขึ้นเท่านั้น


8. ธรรมชาติแท้จริงคือความเคลื่อนไหว จงเคลื่อนไหวอยู่เสมอ อย่าตอกตรึงตนเองไว้กับสิ่งใดหรือใคร จงเป็นอิสระจากทุกสิ่ง อย่าฝังตนเองไว้กับความร่ำรวย อย่าฝังตนเองไว้กับความยากจน อย่าฝังตนเองไว้กับความฉลาด และอย่าฝังตนเองไว้กับความโง่งม ละทิ้งคำนิยามใดๆ ไว้ตรงนั้น อย่าได้แบกหามนิยามใดติดตัวให้เป็นภาระ จงไร้นิยาม แล้วเคลื่อนไหวไปกับธรรมชาติจนถึงที่สุด ท่านจะได้ใช้ชีวิตอย่างแท้จริง เป็นชีวิตที่โลดแล่นไปด้วยอิสรภาพ ท่านไม่เป็นทั้งผู้ล้มเหลวและผู้สำเร็จ ท่านจะไม่เป็นใครเลยในอดีต แต่ท่านจะเป็นสิ่งใหม่ในปัจจุบันขณะ แล้วปัจจุบันขณะจะทำให้ท่านหยั่งรู้ความหมายที่แท้จริงของคำว่าชีวิต อัตตาตัวตน และความรู้แจ้ง

******************************************************
ขอขอบคุณ talk to pasin

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.