หญิงสาวรู้สึกสะเทือนใจจนน้ำตาคลอ นั่งลงกอดเด็กไว้แน่น...


หญิงโสดย้ายบ้านมาใหม่ พบว่าข้างบ้านเป็นครอบครัวยากจน

หญิงโสดย้ายบ้านมาใหม่ พบว่าข้างบ้านเป็นครอบครัวยากจนประกอบด้วยแม่หม้ายและลูกอีกสองคน

คืนหนึ่ง ไฟฟ้าเกิดดับ...เธอจึงจุดเทียนไข เพื่อให้แสงสว่างแทนไฟฟ้า สักพักมีคนมาเคาะประตู...เป็นเด็กข้างบ้านนั่นเอง

เด็กน้อยสบตาเธอแบบประหม่า ถามว่า

คุณน้าครับ ในบ้านมีเทียนไหมคับ?"

หญิงโสดคิดในใจ "คงจนถึงขนาดไม่มีเทียนไข...ช่างหัวมันเถิด...เดี๋ยวถ้าให้ไปแล้วจะเคยตัว จึงตอบเด็กห้วนๆ ว่า "ไม่มี!" (ทั้งที่เทียนไขเธอมีเป็นโหล)

ขณะที่เตรียมจะปิดประตู เด็กน้อยยิ้มให้เธออย่างไร้เดียงสาบอกว่า "นึกแล้วว่าไม่มี" พอพูดจบ ก็ควักเทียนไข 2 เล่มออกจากอกเสื้อ ยื่นให้ บอกว่า "แม่ผม ห่วงว่าคุณน้าอยู่คนเดียว คงไม่มีเทียนไข จึงเอามาแบ่งให้ 2 เล่มครับ"

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

หญิงสาวรู้สึกสะเทือนใจจนน้ำตาคลอ นั่งลงกอดเด็กไว้แน่น

ในบางเวลา เราก็ไม่ได้มองโลกจากมุมอื่น มองแต่มุมตัวเอง แล้วก็คิดเหมาเอาว่าคนอื่นก็คงเป็นอย่างที่เราคิด...

ถ้าเรามัวแต่อยู่กับความเชื่อส่วนตัว แล้วหาแต่มุมที่อับเฉาของคนอื่น น้ำใจคงหาจากใครได้ยาก

ยิ่งหลงตนเองว่าดีกว่าแล้ว ท่านอาจไม่ได้รับรู้ความดีผู้ของผู้อื่นเลยว่า เขาอาจดีกว่าเราอีก...

เมื่อเรามีน้ำใจ สี่งที่เราจะได้รับคืนนอกจากน้ำใจแล้ว ยังจะทำให้ชีวิตทั้งชีวิตอบอุ่นด้วย...

Cr : Forward LINE

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.