ถ้วยเก่าๆกับคนแก่ๆ แง่คิดดีๆ


*** ถ้วยเก่าๆกับคนแก่ๆ ***
-----------------------------

ครั้งหนึ่งมีบ้านหลังหนึ่ง มีสามีภรรยาลูกชาย และอาม่าแก่ๆคนหนึ่ง อาม่าแก่มากและไม่แข็งแรง มีอาการมือสั่นตลอดเวลา ทำให้ถือข้าวของลำบาก โดยเฉพาะเวลาที่อาม่าทานข้าวร่วมกับครอบครัว อาม่าจะถือชามข้าวได้ลำบากและทำข้าวหกหล่นลงบนโต๊ะตลอดเวลา

ลูกสะใภ้อาม่ารำคาญกับเรื่องนี้มาก จึงปรึกษากับสามีว่า เวลาอาม่าทานข้าว เขาจะทำข้าวหกเกลื่อนโต๊ะ นางทนไม่ได้เพราะมันทำให้รู้สึกกินข้าวไม่ลง สามีก็ไม่รู้จะอย่างไร เพราะเขาไม่สามารถทำให้อาม่าหายมือ
สั่นได้

อีกไม่กี่วัน ลูกสะใภ้ก็พูดกับสามีเรื่องนี้อีก ว่าจะไม่แก้ไขอะไรเลยหรือ นางทนไม่ได้แล้ว หลังจากโต้เถียงกันไปสักพัก สามีก็ยอมตามภรรยา โดยเมื่อถึงเวลาทานข้าวเขาจะจัดให้แม่นั่งแยกโต๊ะต่างหากเพียงคนเดียว และใช้ถ้วยข้าวถูกๆบิ่นๆเพราะอาม่าทำถ้วยแต่บ่อยๆ


เมื่อถึงเวลาทานข้าว อาม่าเศร้าใจมาก เพราะอาม่าก็ไม่มีปัญญาจะแก้ไขอะไรได้ นางนึกถึงอดีตที่นางเลี้ยงดูลูกชายด้วยความรักเสมอมา

นางไม่เคยบ่นต่อความเหนื่อยยาก และเวลาที่ลูกชายเจ็บไข้นางก็ดูแลอย่างดี เวลาลูกชายมีปัญหาก็ ช่วยแก้ไขทุกครั้ง แต่ตอนนี้อาม่ารู้สึกว่าถูกทิ้ง อาม่าเสียใจมาก หลายวันผ่านไป อาม่ายังเศร้าใจรอยยิ้มเริ่มจางหายไปจากใบหน้าของเขา


หลานชายน้อยๆของอาม่าซึ่งเฝ้าดูทุกอย่างมาตลอด ก็เข้ามาปลอบใจและบอกคุณย่า ว่าเขารู้แล้วว่าคุณย่าเสียใจมากที่พ่อแม่ของเขาทำแบบนี้ แต่หลานชายมีวิธีที่จะทำให้อาม่ากลับไปทานข้าวรวมกับทุกคนได้ ความหวังเริ่มเกิดขึ้นในหัวใจของหญิงชรา จึงถามหลานชายว่าจะทำอย่างไร หลานก็ตอบว่าเย็นนี้ให้คุณย่าแกล้งทำชามของคุณย่าตกแตก เหมือนกับไม่ได้ตั้งใจ อาม่าได้ฟัง ก็แปลกใจ แต่เด็กน้อยยืนยันว่า ให้คุณย่าทำตามที่บอก ที่เหลือปล่อย เป็นหน้าที่ของหลานเอง

และแล้วเมื่อได้เวลาอาหารเย็น หญิงชราก็ตัดสินใจลองทำตามที่หลานพูด เพื่อจะดูว่าหลานมีแผนอะไร หญิงชรายกถ้วยข้าวเก่าที่เต็มไปด้วยรอยบิ่นขึ้น แล้วแกล้งปล่อยลงบนพื้นเหมือนกับหลุดมือ ถ้วยข้าวเก่าๆแต่กระจายยับเยิน ลูกสะใภ้เห็นถ้วยแตกเสียหายก็ลุกขึ้นเตรียมจะด่าว่าอาม่า แต่ลูกชาย
ตัวน้อยของนางกลับชิงพูดขึ้นมาก่อนว่า


“ คุณย่าทำไมทำชามแตกหมดเลยล่ะครับ หนูกะว่าจะเก็บไว้ให้คุณแม่ใช้ตอนแก่นะ แล้วคุณแม่จะได้ใช้ชามเก่าที่ไหนกันล่ะเนี่ย…”


ลูกสะใภ้เมื่อได้ยินลูกชายพูดเช่นนี้ ก็หน้าซีดและด่าอาม่าไม่ออกอีกต่อไป

นางรู้ทันทีว่าสิ่งที่นางทำจะเป็นตัวอย่างให้ลูก
ชายของนางปฏิบัติเมื่อนางแก่ตัวลง นางรู้สึกอับอายและสำนึกกับการกระทำของตัวเอง

ตั้งแต่นั้นมาทุกคนก็ทานข้าวรวมกันมาตลอด

นิทานเรื่องนี้สอนใจเกี่ยวกับ สิ่งที่เราทำจะเป็นตัวอย่างให้ลูกเราเองได้เรียนรู้

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผิดหรือถูก เพราะฉะนั้น
การกระทำของเรา ก็ส่งผลกลับมาให้เราเองได้พบเจอ

เรื่องถ้วยเก่ากับคนแก่ ให้ข้อคิดที่ดีเลยเดียว
#แชร์ต่อเรื่องนี้
#ในโลกกลมกลม

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.