5 สาเหตุ...ทำไมสิวถึงขึ้นคาง ที่สาวๆกังวลใจเป็นอย่างมาก


5 สาเหตุ ทำไม 'สิว' ถึงขึ้นคาง !!??

#1.ยาสีฟัน
เวลาเราแปรงฟันมักจะเกิดฟองออกมาจากปากแล้วไหลย้อยลงมาที่คาง ซึ่งเจ้าฟองที่ไหลลงมานี่แหละเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิวที่คาง เพราะยาสีฟันที่ใช้มักจะมีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ซึ่งสารตัวนี้มีส่วนทำให้เกิดสิวที่คางสาวๆอาจจะลองเปลี่ยนมาใช้ยาสีฟันที่ไม่ผสมฟลูออไรด์มาดู หรือถ้าใครไม่อยากเปลี่ยนอาจจะต้องระวังไม่ให้ฟองไหลลงมาที่คางมันก็จะสามารถช่วยได้


#2.การกินเผ็ด
"ป้าๆเอาส้มตำเผ็ดจัดๆ เลยนะ" อ่ะแหน่!! Sweetiez เชื่อว่าต้องมีสาวๆวักคนเคยสักแบบนี้แน่นอน สาวๆที่มีพฤติกรรมแบบนี้ควรเลิกหรือลดดีกรีความเผ็ดร้อนของอาหารที่เราลงนะคะหรือถ้าจะกินจืดๆไปเลยก็จะดีมาเพราะสิวที่ขึ้นบริเวณ 'คาง' นั้น เกี่ยวข้องกับกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก ซึ่งการกินอาหารรสจัดจะทำให้ลำไส้เราต้องทำงานหนักและเกิดอาการปั่นป่วนซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวที่คาง เพราะฉะนั้นการไม่กินเผ็ดจะช่วยลดการเกิดสิวที่คางได้นะจ๊ะ


#3.การเอามือท้าวคาง
การนั่งเท้าคางบ่อยๆ เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่อาจทำให้สิวขึ้นแบบไม่รู้ตัว โดยเฉพาะสิวที่คางหรือบริเวณที่มือของเราทาบลงไปเพราะฝ่ามือของเรา (ที่วันๆไปจับไปโดนอะไรมาบ้างก็ไม่รู้) อาจมีเชื้อแบคทีเรียที่ไปกระตุ้นให้สิวขึ้นหรือเกิดการอักเสบบนใบหน้าของเรา


#4.ความเครียด
ความเครียดเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สิวเกิดขึ้นที่คาง เมื่อเกิดความเครียดสมองจะไปกระตุ้นต่อมไขมันให้ทำงานมากกว่าปกติ การระบายไขมันออกทางเซลล์ผิวหนังของร่างกายส่งผลต่อการเกิดสิว หรืออาจเกิดจากฮอร์โมนไม่สมดุล เมื่อเกิดความเครียดระดับฮอร์โมนในร่างกายเราก็จะไม่ปกติ อาจทำให้มีระดับฮอร์โมนแอนโดรเจนสูงขึ้น
ซึ่งฮอร์โมนนี้เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ปัญหาสิวกับความเครียดนั้นแก้ไขได้ไม่ยากเลย เพียงแค่เราปรับอารมณ์ลดความเครียดลง ผ่อนคลาย หากิจกรรมที่ช่วยลดความเครียดมาทำก็สามารถช่วยลดสิวได้แล้ว


#5.ท้องผูก
ปัญหาท้องผูกถ่ายไม่ออก นอกจากจะส่งผลต่อระบบลำไส้แล้วยังมีผลทำให้เกิดสิวอีกด้วย เพราะเมื่อระบบการขับถ่ายของเราไม่เป็นปกติ อวัยวะที่เกี่ยวข้องกันก็จะทำงานผิดปกติ บางคนอาจจะขับถ่ายไม่ออกหลายวัน พอมีของเสียตกค้างอยู่ในลำไส้เรานานๆมันก็เหมือนของบูดเน่าอยู่ในลำไส้ พอร่างกายมีการดูดของเสียเหล่านี้กลับเข้าไปในร่างกาย ร่างกายก็ต้องหาทางขับของเสียเหล่านี้ออกโดยที่ผิวหนังของเราก็เป็นท่อขับของเสียอีกจุดหนึ่ง ทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตันมากขึ้น ส่งผมทำให้เกิดสิวขึ้น วิธีแก้ไขคือ การรับประทานผักสดและผลไม้จะช่วยทำให้การขับถ่ายเป็นปกติ ทำให้ลดการเกิดสิวที่คางได้

##เป็นอย่างไรกันบ้างจ๊ะกับบทความนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์กับหนุ่มสาว ที่กำลังประสบปัญหาเหล่านี้ นี่ก็เป็นสาเหตุคร่าวๆเท่านั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูแลผิวหน้าอย่างอื่นด้วย เช่น โฟมล้างหน้า กระดาษซับมัน วิตามิน เป็นต้น แล้วอย่าลืมทานผักผลไม้เยอๆนะคะ

ขอขอบคุณที่มา...WINK WHITE

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.